top of page

ดื่มกาแฟอย่างไรให้ได้ประโยชน์


ดื่มกาแฟให้ได้ประโยชน์

เชื่อว่าเพื่อนๆหลายคนที่ดื่มกาแฟเป็นหนึ่งในเครื่องดื่มประจำวัน ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลเพื่อทำให้ตื่น หรือเพราะชอบในกลิ่นและรสชาติ หรือบางคนอาจจะหลงไหลไปกับ กระบวนการชงแบบต่างๆ และความแตกต่างกันไปของกาแฟแต่ละประเภท

กาแฟเป็นเครื่องดื่มที่มีทั้งโทษ ถ้าดื่มมากเกินไป และ กาแฟก็ให้ประโยชน์ได้มากมายถ้าหากว่า เราดื่มอย่างถูกวิธี

โพสต์นี้ขอชวนไปเรียนรู้ คำแนะนำในการดื่มกาแฟแบบที่ให้ประโยชน์ด้วยกันค่ะ

เริ่มต้นอย่างแรกเลย แนะนำว่าเพื่อนๆลองหมั่นสังเกตตัวเองว่า ร่างกายของเรานั้นมีความไวต่อการตอบสนองของปริมาณกาแฟอยู่ที่กี่ถ้วยต่อวัน และถ้าดื่มมาก หรือ ดื่มน้อย เรามีอาการอะไรไหม อย่างไรบ้าง ทั้งนี้ก็เพื่อที่ว่า เราจะได้รู้ปริมาณการดื่มกาแฟที่เหมาะสมของตัวเองในแต่ละวันกันค่ะ

ข้อแนะนำต่อมา ซึ่งเพื่อนๆน่าจะทราบดีกันอยู่แล้วว่า หากเราเป็นคนที่มีอาการนอนหลับยากอยู่แล้วเป็นทุนเดิม ก็ควรที่จะหลีกเลี่ยงการดื่มกาแฟในช่วงบ่ายหรือช่วงหัวค่ำนะคะ

ควรหลีกเลี่ยงการดื่มกาแฟเพื่อให้ตื่นตัวและหักโหมในการทำงาน ทำให้อดนอนติดต่อกันหลาย ๆ คืนได้ ถึงแม้ว่าสารคาเฟอีนในกาแฟนั้นจะมีคุณสมบัติช่วยทำให้ร่างกายของเราตื่นตัวได้จริง แต่อย่างไรก็ตาม ก็ควรดื่มแต่พอดีเพื่อให้สมองของเราได้รับการพักผ่อนอย่างเหมาะสม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรับรู้ค่ะ

ถ้าหากว่าเราดื่มกาแฟเป็นประจำ ติดต่อกันมาเป็นเวลานาน แนะนำว่าควรรับประทานอาหารที่เป็นแหล่งของแคลเซียมเพิ่มเติม เพื่อทดแทนแคลเซียมที่เชื่อว่ากาแฟได้ไปดักและอาจจะสูญเสียออกจากร่างกายไปกับปัสสาวะ ที่อาจจะมีความเสี่ยงในการเกิดโรคกระดูกพรุนได้

มีความเชื่อว่า ดื่มกาแฟแล้วจะทำให้ปัสสาวะบ่อย ดังนั้นเราไม่ควรจะละเลยการดื่มน้ำสะอาดมากๆ เพื่อชดเชยการสูญเสียน้ำจากฤทธิ์ในการขับปัสสาวะของสารคาเฟอีน

เนื่องจากในกระบวนการคั่วเมล็ดกาแฟบางแบบ จะทำให้เกิดอนุมูลอิสระขึ้น ดังนั้นแนะนำว่าเราควรจะเพิ่มการรับประทานผักผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระเข้าไปในร่างกาย เพื่อช่วยในการจะกำจัดอนุมูลอิสระออกไปได้

แต่กาแฟคั่วอ่อน อาจจะสร้างปัญหาลักษณะนี้น้อยกว่า ดังนั้นก็ขึ้นกับความชอบส่วนตัวของแต่ละคนนะคะว่า ชื่นชอบกาแฟลักษณะไหน แต่อย่างไรก็ตาม การรับประทานผักผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระก็เป็นประโยขน์ต่อสุขภาพของเราอยู่แล้วค่ะ

เพื่อนๆที่ติดรสชาติไปทางหวานมัน ควรระวังการเติมครีมเทียมและน้ำตาลลงไปในกาแฟ

เพราะยิ่งเติมมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเป็นการเพิ่มแคลอรี่ให้กับกาแฟนั้นๆ และยังมาเพิ่มพลังงานส่วนเกินให้กับร่างกายของเราอีกด้วย

ถ้าหากว่าในวันนั้นๆ เราดื่มกาแฟหลายถ้วยแล้ว ก็ควรจะพิจารณาหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารและเครื่องดื่มอื่นๆ ที่มีสารคาเฟอีนเช่นกัน ทั้งนี้ก็เพื่อไม่ให้เป็นการเพิ่มสารคาเฟอีนเข้าไปให้กับร่างกายมากจนเกินไป เช่น น้ำอัดลม ช็อกโกแลต โกโก้ เครื่องดื่มชูกำลัง เป็นต้น

ทราบกันอย่างนี้แล้ว ต่อไปลองปรับลักษณะการดื่มกาแฟของเพื่อนๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับร่างกายมากกว่าดื่มแล้วให้โทษนะคะ

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
  • Facebook Basic Square
bottom of page