top of page

"ดื่มน้ำไม่พอ อาจทำให้กระดูกเสื่อมและอ้วนได้"


เชื่อว่าทุกๆคนคงจะทราบดีอยู่แล้วว่า การดื่มน้ำให้เพียงพอเป็นสิ่งที่จำเป็น แต่ด้วยชีวิตประจำวันที่อาจจะทำให้เรายุ่งอยู่กับการทำงาน และ กิจกรรมอื่นๆอีกมากมายสมัยนี้ ที่อาจจะทำให้บางทีการดูแลตัวเองง่าย ๆ อย่างเช่นการดื่มน้ำ เป็นสิ่งที่หลายคนไม่ได้ทำให้เป็นประจำหรือ อาจจะมองข้ามไป

แต่ร่างกายมนุษย์เป็นสิ่งมหัศจรรย์มาก ถ้าในวันหนึ่งๆ คุณดื่มน้ำไม่เพียงพอกับความต้องการที่จำเป็นของร่างกาย 10 อาการเหล่านี้จะเริ่มมาเยือนทันทีค่ะ

ริมฝีปากแห้ง นี่เป็นอาการแรกสุดที่เราสามารถสังเกตได้ง่ายๆและบ่งบอกได้ชัดเจนว่าคุณขาดน้ำ เมื่อไรที่เรารู้สึกว่าในปาก หรือลิ้นของเราเหนียวๆนั่นหมายความว่าคุณกำลังดื่มน้ำไม่เพียงพอ ลองวางแก้วใส่น้ำ หรือ กระบอกน้ำพกพาไว้ใกล้ๆตัว เพื่อคอนเตือนให้เราจิบน้ำสะอาดเป็นประจำ จะช่วยให้เมือกหรือเสมหะในปากและลำคอหายไป ถ้าดื่มน้ำเป็นประจำเพียงพอจะช่วยให้ภายในช่องปากและริมฝีปากชุ่มชื้นขึ้นกว่าเดิม

ผิวแห้ง เมื่อไรที่รู้สึกว่าผิวแห้งมาก ให้นึกได้เลยว่าคุณดื่มน้ำน้อยเกินไป และการที่ปล่อยให้ผิวแห้งต่อไปอย่างนั้น อาจจะเป็นสาเหตุให้ปัญหาอื่น ๆ ตามมาอีก เพราะการขาดน้ำก็เท่ากับว่าร่างกายเราไม่สามารถจะขับเหงื่อ ได้เพียงพอ ทีนี้สิ่งสกปรกและน้ำมันก็จะไม่ได้ถูกขับออกมา อาจทำให้เกิดการอุดตันซึ่งตามมาด้วยปัญหาสิว ถ้าอยากเลี่ยงปัญหานี้ ก็ต้องดื่มน้ำให้เพียงพอค่ะ

รู้สึกกระหายมากเกินไป

เวลาเราขาดน้ำนานๆ หรือแม้กระทั่งกิน/ดื่ม อาหารหรือเครื่องดื่มที่มีการปรุงรสที่จัดเกินไป เราจะรู้สึกทันทีว่าต้องการดื่มน้ำ นี่คือสัญญาณเตือนที่บอกว่าร่างกายของคุณกำลังขาดน้ำเพื่อไปสร้างสมดุลภายในร่างกาย ถ้าเมื่อไรที่ดื่มน้ำเพียงพอ ร่างกายจะหยุดกระหายไปเองค่ะ

ปวดข้อกระดูก เรื่องนี้หลายคนอาจจะไม่ได้นึกถึง แต่รู้หรือไม่ว่ากระดูกอ่อนและกระดูกสันหลังของคนเรามีส่วนประกอบของน้ำถึง 80 เปอร์เซ็นต์ทีเดียว ซึ่งนี่คือข้อสำคัญว่ากระดูกของคนเราจะขาดน้ำไปไม่ได้เลย ดังนั้นถ้าดื่มน้ำอย่างเพียงพอและเป็นประจำ อาการปวดหลังจากวิ่ง กระโดด หรือหกล้มก็จะลดลง หลังจากการออกกำลังกายก็อย่าลืมดื่มน้ำเพื่อลดการปวดเมื่อยตามข้อกระดูกค่ะ

เจ็บป่วยเป็นเวลานาน สังเกตดูว่าเวลาที่เราป่วย คุณหมอจะแนะนำให้เราดื่มน้ำมากๆและพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะการดื่มน้ำจะช่วยให้ร่างกายขับสารพิษออกไป ดังนั้นถ้าปกติเราดื่มน้ำไม่เพียงพอ ร่างกายของเราก็มีโอกาสที่จะสะสมเชื้อโรคจนทำให้เกิดอาการ เจ็บป่วยเรื้อรังอยู่อย่างนั้น ถ้าไม่อยากป่วยนานๆ ก็ควรจะดื่มน้ำให้เพียงพอและเป็นประจำค่ะ

รู้สึกเพลียและเฉื่อยชา ถ้าเมื่อไรที่ดื่มน้ำไม่เพียงพอ ร่างกายก็จะต้องไปยืมน้ำมาจากส่วนที่เป็นของเหลวอื่นๆเช่นเลือดของคุณ ซึ่งจะทำให้ร่างกายเราไมามีการลำเลียงออกซิเจนได้มากพอ เพราะเลือดถูกดึงไปใช้งานอย่างอื่นๆแทนการลำเลียงออกซิเจน และเมื่อออกซิเจนไม่พอ จะทำให้ร่างกายออกอาการง่วงนอนและเพลียตลอดเวลา

มวลกล้ามเนื้อลดลง นอกจากส่วนกระดูกอ่อนหรือกระดูกสันหลังของเราที่ประกอบไปด้วยน้ำแล้ว กล้ามเนื้อของคนเราก็ประกอบด้วยน้ำเป็นส่วนใหญ่เช่นเดียวกัน ถ้าน้ำในร่างกายเราน้อยเกินไป นั่นหมายความว่ามวลกล้ามเนื้อของเราก็จะน้อยลงตามไปด้วย ซึ่งการดื่มน้ำก่อน ระหว่าง และหลังออกกำลังกาย ไม่เพียงแต่จะช่วยให้ร่างกายชุ่มชื้นเท่านั้น แต่ยังลดโอกาสการอักเสบและเจ็บปวดจากการออกกำลังกายได้ด้วยค่ะ

หิวตลอดเวลา ข้อนี้ที่หลายคนอาจจะไม่ทราบ แต่เมื่อไรที่เราดื่มน้ำไม่เพียงพอ ร่างกายจะเริ่มแสดงอาการอยากและต้องการอาหาร ดังนั้น ถ้าดื่มน้ำน้อยเกินไป จะทำให้เราหิวอยู่ตลอดเวลา ถ้าหิวและกินอาหารบ่อยๆต่อเนื่องและขาดการออกกำลังกาย ก็อาจจะเป็นสาเหตุต่อเนื่องให้เกิดการสะสมและน้ำหนักเกินความพอดีไปได้ง่ายๆ ถ้าตอนนี้สงสัยว่าทำไมเราหิวบ่อย ลองหันมาดื่มน้ำให้เพียงพอ จะช่วยเรื่องนี้ได้ค่ะ

ท้องผูกประจำ ถ้าอยากให้ระบบขับถ่ายเกิดการสมดุล ร่างกายต้องได้รับน้ำอย่างเพียงพอ เพราะจะช่วยให้ระบบย่อยอาหารดีขึ้น ซึ่งก็จะทำให้คุณขับถ่ายดีขึ้นตามไปด้วย

ปัสสาวะน้อย ลองสังเกตดูสิว่า ในแต่ละวัน คุณเข้าห้องน้ำถึง 4-7 ครั้งต่อวันหรือเปล่า หรือไม่ค่อยเข้าห้องน้ำเลยตลอดวัน อาจจะหมายถึงว่าคุณดื่มน้ำไม่เพียงพอก็เป็นได้ และถ้าเวลาไปเข้าห้องน้ำ ควรหมั่นสังเกตว่าปัสสาวะเป็นสีเหลืองอ่อนหรือสีใสหรือไม่ เพราะถ้าเป็นปัสสาวะสีเหลืองเข้ม แปลว่าร่างกายของคุณขาดน้ำจริง ๆ

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
  • Facebook Basic Square
bottom of page